บล็อคนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนรายวิชาการใช้อินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน ( 0012006) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

จักรยานโบราณ ถึงเก่าแต่ก็เก๋า

จักรยานโบราณ ถึงเก่าแต่ก็เก๋า


ในประเทศไทยที่ได้ทราบจากบันทึกจดหมายเหตุรายวันจึงเห็นเป็นได้ว่ามีรถ ถีบได้เข้ามาเป็นครั้งแรกในช่วงสมัย ร.๕ การสั่ง - ซื้อ-ส่งจักรยานโดยทางเรือจากยุโรปมาถึงไทยในสมัยนั้นใช้เวลาเกือบปี ดังนั้นจึงถือเอาว่ารถจักรยานปรากฏในสยามช่วงปี พ.ศ. 2420 โดยบันทึกเป็นทางการเมื่อ วันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2425 เป็นปีที่เริ่มต้นจักรยานในประเทศ ไทยนับเนื่องถึงปัจจุบันนี้ยาวนานถึง 117 ปีแล้ว


เชื่อกันว่ารถจักรยานใน สยาม ที่รู้จักกันในนาม รถถีบ มีเข้ามาตั้งแต่ สมัยรัชกาลที่ ๔ ตอนปลายแล้ว ( ระหว่าง พ.ศ.2394 - 2411 ) ตรงกับ ค.ศ. 1851 - 1868 ซึ่งเป็นปีที่ฝรั่งเศษ, เยอรมัน, อังกฤษระดมความคิดสร้างสรรค์จักรยานประดิษฐกรรมเฟื่องฟูที่สุดก่อนเปิดยุค อุตสาหกรรมพัฒนาถึงขั้นผลิตส่งออกขายทั่วโลกในปี ๑๘๘๕ ในฝรั่งเศษเอง คลั่งใคล้จักรยานมากที่สุดในปี 1867 หลังจากนั้น 1 ปี จึงจะมีคนริเริ่มทำจักรยานเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรม ในปี 1869 บริษัทโครเวนตี้ ที่อังกฤษเริมผลิตจักรยานล้อโตชื่อ เพนนีพาร์ ทิง ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกจนเป็นที่มาของจักรยานที่ปรากฏเห็นกันในสยามตาม บันทึก



ต่อมาในสมัย ร. ๕ รถจักรยานเข้ามาในสยาม เป็นพาหนะส่วนตัวที่ชาวกรุงนิยมนัก ถีบกันเกร่อทั้งไทยและเทศรถถีบสมัย ร.๕ ระหว่าง พ.ศ. 2411 - 2453 ค.ศ. 1868 - 1910 มีการสั่งจักรยานมาขายเป็นครั้งแรก กรมหลวงราชบุรีฯ สั่งจักรยานมา 1๐๐ คัน กรมพระนราธิปประพันธ์พงษ์ สั่งจักรยานมา 1๐๐ คัน มีการฝึกหัดขี่จักรยานในรั้ววังฯ....มีการประกวดแฟนซีขี่จักรยาน...มีการ ตั้งสโมสรผู้ขี่จักรยาน และมีการซื้อขายเป็นต้นแบบการค้าจักรยานครั้งแรกใน สยาม


การจำหน่ายจักรยานในสมัยนั้นไม่มีใครบันทึกว่าเป็นรถอะไร ...ยี่ห้ออะไร... มีแต่การประกาศขายโดยผ่านประเทศสิงคโปร์ ในยุคนั้น ปรากฏชื่อจักรยานตรา ROYAL PSYCHO จากหนังสือพิมพ์บางกอกไตม์ เมื่อ 5 ตุลาคม 2435 ทำให้เชื่อได้ว่าคนไทย มีจักรยานตรา ROYAL PSYCHO ใช้ในสมัย ร.๕ แล้วหนึ่งตรา ในรัชกาลที่ ๖ รถจักรยานได้มีบทบาท ในท้องถนนไมแพ้ รถยนต์ เนื่องจากราษฎรสามารถที่จะซื้อมาขี่ได้.สะดวกกว่าแต่ก่อนเพราะนอกจากจะมีขาย ในกรุงเทพ ฯและต่างจังหวัดแล้ว ราคาก็ถูกกว่าแต่แรกหลายเท่า รถจักรยานจึงมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากมาย


ในสงครามอินโดจีน รถจักรยานก็มีส่วนใช้เป็นยานพาหนะในกองทัพบกของไทย ด้วย จักรยานยี่ห้อ ฟิลลิปส์ สมัยนั้นราคา 800 บาท ยี่ห้อ ซันบีม เป็นรถแบบสปอร์ต ราคาคันละ 1,200 บาท หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา รถจักรยานยี่ห้อ ราเลย์ และ ยี่ห้อ ซัมบีม เป็นรถที่ดีที่สุด และ ราคาแพงที่สุดตามลำดับปัจจุบันรถจักรยานสามารถสร้างขึ้นได้ในเมืองไทย ราคาจึงขายกันเพียงคันละ 300 - 400 บาทเท่านั้น และยังพลอยทำให้จักรยานนอกราคาถูกลงด้วยเห็นงามตามเขาในความเป็นจริง จักรยานไม่ใช่สิ่งประดิษฐ์หรือผลผลิตของคนไทย เพียง เห็นงามตามเขา แบบที่พูดกันว่า ฝรั่งทำ เจ๊กขาย ไทยถีบ คนไทยเคยใช้จักรยานมานานถึง 117 ปี แล้ว 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น