บล็อคนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนรายวิชาการใช้อินเตอร์เน็ตในชีวิตประจำวัน ( 0012006) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

“เวสป้า” ราคาหลักแสน...ขายใคร?


เวสป้า GTS 300 ie ราคา 310,000 บาท 
การกลับมาทำตลาดอีกครั้ง สำหรับสกู๊ตเตอร์แบรนด์ดังจากอิตาลี เวสป้า (Vespa) ภายใต้ข้อจำกัดของรถนำเข้าที่มีค่าตัวสูงถึงระดับแสนบาท จะมีแนวทางการดำเนินธุรกิจอย่างไร จุดเด่นของรถคืออะไร และที่สำคัญกลุ่มเป้าหมายคือใคร  




“พรนฎา นิวาตวงศ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวสปิอาริโอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถสกู๊ตเตอร์ยี่ห้อ เวสป้า, พิอาจิโอ และจิเลรา อย่างเป็นทางการในประเทศไทย จะเป็นผู้ตอบคำถามข้างต้น พรนฎา นิวาตวงศ์ หวังเจาะตลาด 2 ล้อพรีเมียม

 ทำไมนำเวสป้าเข้ามา
      
       ช่วงไปเรียนที่ประเทศอังกฤษเห็นสกู๊ตเตอร์เวสป้าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่พอกลับมาเมืองไทยแปลกใจว่าเห็นวิ่งอยู่น้อยและเป็นกลุ่มรถเก่าที่ใช้บรรทุกของเท่านั้น ทั้งยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ(45 ปีที่แล้ว เคยนำเข้าโดย บริษัท เคี่ยนหงวนมอเตอร์คลอส จำกัด) ตลอดจนความนิยมรถออโตเมติกเมืองไทยอยู่ในยุคเฟื่องฟู แต่ปัจจุบันตัวเลือกมีเพียงรถญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลทั้งหมดจึงเป็นบทสรุปของการเริ่มธุรกิจ นำเวสป้าเข้ามาจำหน่ายเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2553 เพราะมั่นใจว่ายังมีช่องว่างให้สามารถทำตลาดได้
    
       ราคาเท่าไร-ขายใคร

      
       ราคาขายคันละประมาณ 100,000-300,000 บาท ขนาดเครื่องยนต์มีให้เลือก 125 ซีซี, 150 ซีซี และ 300 ซีซี โดยปัจจุบันฐานการผลิตเวสป้าอยู่ในประเทศเวียดนาม การนำรถเข้ามาจำหน่ายไม่ต้องผ่านกำแพงภาษีตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนหรืออาฟต้า (AFTA)
      
       ในส่วนกลุ่มเป้าหมายเจาะฐานลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์แตกต่างจากรถตลาดทั่วไป ซึ่งต้องการลองขี่รถยุโรปดูบ้าง และตลาดกลุ่มนี้ไม่ได้กังวลเรื่องราคา แต่ดูการดีไซน์ ชื่อชั้นของยี่ห้อ รวมถึงรูปลักษณ์ของตัวรถเป็นหลัก หรืออีกมุมหนึ่งเป็นของเล่นสำหรับคนรวย



พิอาจิโอ Bevery 300 ie ราคา 285,000 บาท

 ผลตอบรับเป็นอย่างไร
      

       ด้านกระแสการตอบรับดีมาก ปิดยอดขายเมื่อปีที่แล้วได้ประมาณ 1,500 คัน เหตุนี้เราจึงเพิ่มทางเลือกยี่ห้อ พิอาจิโอ (Piaggio) อีกหนึ่งแบรนด์ในเครือเดียวกัน และเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา โดยการทำตลาดเจาะกลุ่มใกล้เคียงรถออโตเมติกทั่วไปมากขึ้น ราคาเริ่มต้นจะลงมาอยู่ที่คันละ 78,500-285,000 บาท สำหรับตัวเลือกขนาดเครื่องยนต์ 125 ซีซี และ 300 ซีซี ด้านรูปทรงไม่ต่างกันมาก ยังคงความโดดเด่นของแบรนด์จากอิตาลีได้เช่นเดียวกัน

เวสป้า S 150 ie ราคา 112,500 บาท


วสป้า LX125 ie ราคา 88,500 บาท



 จุดเด่นคืออะไร
      

       สำหรับยี่ห้อเวสป้าและพิอาจิโอ ลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อไปเป็นรถคันที่สองเพื่อขับขี่ยามว่าง จุดขายคือประวัติความเก่าแก่ตั้งแต่สมัยสงครามโลก ซึ่งมีต้นกำเนิดจากบริษัทเดียวกัน เวสป้าเด่นที่รูปทรงตัวถังเหล็ก พิอาจิโอเด่นที่นวัตกรรมความทันสมัย และอีกยี่ห้อ จิเลรา (Gilera ) เด่นด้านสมรรถนะความเป็นสปอร์ต เราจึงนำสกู๊ตเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก “จิเลรา จีพี 800” มาหยั่งเชิงให้ลูกค้าและสื่อมวลชนได้ทดลองขับขี่ ซึ่งหากผลตอบรับดีอาจจะมีการเปิดตัวเร็วๆ นี้
      
       เป้าหมายการขายและดีลเลอร์มีกี่แห่ง
       

       ตลอดทั้งปี 2554 ตั้งเป้าการขายอยู่ที่ 5,000 คัน ไตรมาสแรกปิดยอดไปแล้วกว่า 1,500 คัน คาดว่าเวลาที่เหลือจะสามารถทำได้ตามเป้า เพราะรุ่นรถที่วางจำหน่ายมีมากขึ้น มีการปรับปรุงระบบจ่ายเชื้อเพลิงจากคาร์บูเรเตอร์มาสู่ระบบหัวฉีดทั้งหมด นอกจากนี้ยังวางแผนเปิดตัวโมเดลใหม่เพิ่มเติมโดยตลอด


เวสป้า LX150 ie ราคา 109,000 บาท 

จีเลรา ฟูโค 500 ie


   ด้านการขยายเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย จากเดิม 40 แห่ง จะเพิ่มให้ครบ 50 แห่งทั่วประเทศ เพื่อรองรับบริการหลังการขาย แม้ว่ารถทุกคันจะมีการรับประกัน 2 ปี หรือ 60,000 กิโลเมตรก็ตาม แต่เราต้องสร้างความมั่นใจการดูแลรถให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
      
       มองตลาดภาพรวมอย่างไร
      
       รถสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กจากญี่ปุ่นไม่ใช่คู่แข่ง แต่เราพุ่งเป้าไปที่บิ๊กไบค์ เน้นการทำกิจกรรมสร้างความมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้า เจาะฐานนักบิดชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อ ซึ่งยังสามารถเติบโตและมีช่องว่างให้เราสอดแทรกได้ เพราะปัจจุบันมอเตอร์ไซค์ไม่ได้เป็นแค่ยานพาหนะเท่านั้น แต่มันเป็นสิ่งที่บ่งบอกความเป็นตัวตนเจ้าของรถด้วย


พิอาจิโอ MP3 400 ie






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น